Friday, August 21, 2009

Thăm Yasukuni

(Đền Yasukuni là nơi tưởng niệm những người lính Nhật chết trận. Ngôi đền nổi tiếng do việc thờ phụng một số nhân vật được (một số quốc gia như TQ và Hàn Quốc) coi là tội phạm chiến tranh.)

Lịch sử chặn tôi lại trước cửa soát vé
- Cậu có lòng yêu nước không? - nó hỏi
Tôi nói, tôi có đủ.
- Cậu có lòng dũng cảm không?
Tôi nói, tôi có đủ.

Lịch sử dẫn tôi đi suốt mấy tiếng đồng hồ
Chỉ cho tôi những sự biến
Những khoảnh khắc lòng tự hào bị thách thức
Sự cuồng tín lên ngôi và những chủ nghĩa ra đời!

Tôi chỉ thấy những người mẹ khóc.

Lịch sử nói một cách khinh mạn
Bày biện những chứng tích như đứa trẻ chơi đồ hàng
Thỉnh thoảng lại lỡ tay đánh đổ
Vài biển máu

- Họ đã chết trong danh dự - trỏ vào ảnh các vị anh hùng, nó nói
Họ đã được chết vì thiên hoàng
Thiên hoàng vạn tuế!

- Còn những người đã chết dưới tay họ thì sao? - tôi hỏi
- Vì thiên hoàng! - nó nói
Thiên hoàng vạn tuế!

Lịch sử tiễn tôi qua cửa soát vé
Xoa đầu tôi vui vẻ

Ra khỏi cửa tôi mới giật mình
Có kẻ đã móc túi vét sạch lòng yêu nước của tôi
Và lòng dũng cảm của tôi cũng thế.

Tokyo, 20/8/09

No comments:

Post a Comment