Wednesday, June 17, 2009

Trả lại hào khí Diên Hồng








Luật sư Lê Công Định
(Nguồn: Báo Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 5-3-2006)

Lịch sử Việt Nam là lịch sử thăng trầm của một ngàn năm nô lệ giặc Tàu, một trăm năm nô lệ giặc Tây. Những khoảng khắc hòa bình hầu như ngắn ngủi. Sau 1975 niềm vui độc lập và thống nhất, với biết bao máu và nước mắt vô tội đổ xuống, đã không kéo dài bao lâu. Đất nước triền miên rơi vào khủng hoảng, hết khủng hoảng kinh tế, đến khủng hoảng đạo lý và bây giờ khủng hoảng niềm tin. Điều đó suy cho cùng có nguyên nhân nội tại từ chính sự nhu nhược của mỗi con người chúng ta.

Bốn ngàn năm lịch sử đã kết nối từng cá nhân thành một dân tộc, hun đúc nên khát vọng Đại Việt, đưa chúng ta đi hết chiến thắng này đến thắng lợi khác, giành lại độc lập tự chủ và thống nhất giang sơn về một mối. Thành tựu ấy có được là do sự quật khởi của hào khí Diên Hồng qua các thời đại.
Tiếc thay khi chuẩn bị bước vào nền thái bình thịnh trị, sự nhu nhược đã thế chỗ cho tinh thần quật khởi! Kẻ thì bỏ nước ra đi, trốn tránh. Người thì ở lại nhẫn nhục, muộn phiền. Bọn cơ hội thừa dịp thi thố sự đồi bại, biến giang sơn chung thành món mồi riêng tư béo bở. Vì nhu nhược, chúng ta không dám phản kháng thói hạch sách, nhũng nhiễu của lớp quan lại mới, chấp nhận dùng tiền vượt qua trở ngại. Đến khi nhìn lại, quốc nạn tham nhũng và quan liêu đã lan tràn, bất trị.

Vì nhu nhược, chúng ta che tai không dám nghe lời nói ngay thẳng, mặc nhiên dung túng sự dối trá và xu nịnh. Đến khi bừng dậy, đạo đức đã suy đồi, khó sửa.

Vì nhu nhược, chúng ta hài lòng với những gì đang có, cố tin vào sự ổn định giả tạo, đắm mình vào những lễ hội vô nghĩa liên miên. Đến khi nghĩ lại, xung quanh đã đầy dẫy ung nhọt, không còn thuốc chữa.

Vì nhu nhược, chúng ta bịt mắt trước những bước đi vũ bão của các dân tộc láng giềng. Đến khi tỉnh ngộ, sự tụt hậu quá rõ ràng, không còn cơ may rút ngắn khoảng cách.

Để che giấu mặc cảm do nhu nhược, khắp nơi người ta kể nhau nghe những bài vè châm biếm hoặc lớn tiếng dè bỉu chuyện cung đình tồi tệ, nhưng lại trong … quán nhậu! Chí khí kiểu “sĩ phu Bắc Hà” ấy liệu sẽ giúp ích được gì cho công cuộc chấn hưng đất nước đang lúc cần hào khí Diên Hồng năm xưa?

Muốn chấn hưng đất nước trong vận hội ngàn năm có một này cần phải rũ bỏ sự nhu nhược đó. Muôn người xin hãy nắm tay lại, chế ngự sự sợ hãi, cùng tiến về phía trước, may ra khát vọng Đại Việt mới có cơ may biến thành hiện thực. Xin đừng để sự nhu nhược của những cá nhân trở thành sự bạc nhược của cả một dân tộc.

6 comments:

  1. Đề tài gì hot nhất trên báo chí VN: 1) Bóng đá và chân dài; 2) Đại gia và chân dài.

    Chưa ai nghĩ đến sự hôn phối giữa chân dài và dân chủ.

    Nhưng, hôm nay người ta nói nhiều về vợ chồng Ngọc Khánh (hoa hậu VN năm 98) và Công Định (nghi phạm chính trị vừa bị bắt).

    Vẻ đẹp của người phụ nữ được loài người tôn thờ và ca tụng từ xưa tới nay.

    Dân chủ có giá trị như thế nào đối với người VN? Điều này hãy còn phải chờ câu trả lời của lịch sử.

    Bạn tôi nói: Công Định là người tài. Tôi tin bạn tôi.

    Công Định là luật sư. Anh biết rõ việc anh làm và những gì chờ đợi anh phía trước. Có lẽ đối với anh, sự cầm tù thể xác không đáng sợ bằng sự cầm tù tư tưởng. Và anh đã lựa chọn.

    Không ai có thể giải phóng tư tưởng cho ta, ngoài bản thân ta. Chọn nhà tù thay cho chân dài! Phải chăng, đối với anh, chỉ bằng cách đó anh mới có thể thực sự enjoy cuộc sống?

    ReplyDelete
  2. Theo em thì không nên chọn nhà tù. Vì vào trong nhà tù rồi thì chẳng làm được gì nữa cả. Nhất là khi bị tra tấn thì tội gì mà phải vào đó.

    Vào tù ngày xưa khác với vào tù bây giờ. Vào tù ngày xưa, nếu khai ra thì thành việt gian, ra ngoài thế nào cũng bị dân giết chết. Còn ở lại trong tù thì xác xuất sống cao hơn. Có lẽ vì thế mà ngày xưa nhiều người chọn cách đó. ^_^.

    Còn vào tù bây giờ rồi thì coi như là hết. Chẳng ai đấu tranh để đòi cho người đó ra cả, đơn giản là đấu tranh sẽ bị toi ngay. Thế nên anh Định cứ tự cho mình là có tội để được khoan hồng là hay nhất. Sau vài năm, anh và vợ ra nước ngoài sống.

    Theo em, con người Việt Nam bây giờ không phải là nhu nhược. Nói nhịn thì đúng hơn, không nhịn thì bị toi ngay. Mình sống còn có cả gia đình nữa chứ.Nhất là vợ anh Định lại là hoa hậu, để ở nhà 1 mình phí lắm.

    NGày xưa đọc sách sử, nói người này là Việt Gian là phản động. Bây giờ em nghĩ chẳng ai là Việt gian và phản động cả. Mỗi người đều có quyền lựa chọn con đường riêng cho mình mà. Đi khác đường người khác đi thì người ta nói là Việt gian thôi.

    Sống xunh quanh ta, có bao nhiêu thằng bạn, con bạn đã là đảng viên rồi mà thú thực là chúng nó chỉ vào để lo cho cái mục đích làm giàu bản thân. Mẹ chúng nó chứ. Vào thế thì vào làm đéo gì.

    Có bao nhiêu người dân chân lấm tay bùn có đảng điếc gì đâu mà vẫn sống nhăn răng ra đấy thôi. Đằng này chi thức hẳn hoi, tội gì mà làm những điều mình không thích. Có chết đói đâu cơ chứ.

    Làm dân chủ ở Việt Nam, không thể làm theo kiểu TOP DOWN được. Đó là cả quá trình dài dài, phải phổ biến kiến thức cho dân biết. Đến 1 lúc nào đó, khi dân trí đạt một ngưỡng thì sẽ có dân chủ và tự do ngôn luận thôi. Còn bây giờ, dân mình còn "thiếu kiến thức" quá.

    Những việc mà chúng ta làm được chỉ có thể là Bottom Up thôi. Ví dụ như phổ biến cho dân mình biết cách chống tham nhũng như thế nào, chẳng hạn như ghi lại những cuộc nói chuyện khi làm việc với chính quyền, để máy thu âm vào túi khi đi làm việc.Đưa lên mạng hành vi lộng hành của tụi quan lại. Cứ như thế thì chính cái tụi quan lại này phải làm cẩn thận hơn.

    Còn chuyện muốn lật đổ nhà nước Việt Nam như anh Định làm, thì là 1 điều không tưởng và đúng là sai trái chiếu theo pháp luật. Ngay bản thân em cũng phản đối.Nếu anh Định mà là Việt kiều thì ủng hộ 2 tay.

    Muốn lật đổ nhà nước Trung Quốc chẳng hạn, thì 1 cách đơn giản và ít tốn kém hơn là biến thành sniper man thôi ạ.Chính ra cái này bọn Mỹ nó làm hơi bị sành điệu đấy. Kennedy được bảo vệ như thế mà còn bị nó cho 1 phát nữa là. ke ke ke.

    Kết luận lại, con đường dân chủ của nhân dân Trung Hoa (nói thế đỡ động chạm) muốn làm được đó là đạo tạo ra hệ thống khủng bố chuyện nghiệp hơn và sử dụng trình độ cao để ám sát tụi tham ô. Phằng 1 phát cho chúng nó chết thì bố chúng nó cũng phải sợ dân.

    "Nhà nước Việt Nam muôn năm, Đảng công sản muôn năm", Bác Hồ muôn năm". hi hi hi. kac kac kac.

    ReplyDelete
  3. Chưa bao giờ thấy Namazu comment dài khủng bố thế này. Rất biết ơn! hehe...
    Đòi hỏi dân chủ ăn liền như anh Định là hơi ảo tưởng, vì dân mình có bới dân chủ ra mà ăn được đâu? Có lẽ đòi hỏi nới rộng tự do ngôn luận thì hợp lý hơn, có như vậy thì hiểu biết của nhân dân về dân chủ mới nâng tầm được, đến lúc có dân chủ thực sự thì biết dùng chứ ko cắt vào tay, mặt khác cũng là để khắc chế sự lạm quyền của quan chức được chút nào hay chút ấy, chứ buông thế này thì mọt nhiều quá, ăn mục hết bàn ghế roài.
    "Power corrupts. Absolute power corrupts absolutely" (Lord Acton)

    ReplyDelete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  5. Hiện tại có nhiều đơn nộp xin vào đội bắn tỉa! Bro cho cái deadline để còn khóa sổ kẻo nhiều không tổ chức xét hết! Hihi!

    ReplyDelete
  6. Sau khi anh Định thú tội, một vài bạn bảo nên gỡ cái entry này xuống, vì nó chỉ là một bài hô hào vớ vẩn của một anh bốc phét, nói thì hay làm thì dở. Tuy nhiên, mình thấy là ko cần thiết phải gỡ xuống vì bài này có giá trị về nội dung. Ta không nên (vội vàng) xét tư cách người viết bài này, mà chỉ nên xét đến cái đúng, cái sai của bài báo, và ngẫm xem bản thân nên ứng xử thế nào trước những vấn đề mà nó nêu ra, thế là đủ, phỏng ạ?

    ReplyDelete